6 โรคฮิตประจำหน้าร้อน

หน้าร้อนทีไร อย่าได้ชะล่าใจเพราะโรคเหล่านี้มักกลับมาในหน้าร้อน และเป็นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่
….
โรคอุจจาระร่วง
….โรคนี้เกิดขึ้นจากเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส และ พยาธิ ที่จะมากับอาหาร และเครื่องดื่มถ้าที่ไม่สะอาด ข้อสังเกตของโรคนี้ คือจะมีไข้ต่ำๆ เป็นหวัด มีอาการคลื่นไส้ และถ่ายอุจจาระเหลว โรคอุจจาระร่วงเกิดขึ้นง่ายมากถ้าคุณไม่ดูแลเรื่องสุขอนามัยที่ดี โดยเฉพาะเรื่องอาหาร ควรรับประทานตอนที่ทำสุกใหม่ๆ หลีกเลี่ยงอาหารดิบและห่างไกลจากอาหารที่มีแมลงต่างๆ มาตอม ข้อสำคัญคือควรล้างมือก่อนและหลังเข้าห้องน้ำ
….
โรคอาหารเป็นพิษ
…..เป็นโรคที่มีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส และพยาธิ ถ้าเป็นโรคนี้ก็จะมีไข้ต่ำๆ รวมถึงอาการอาเจียน และคลื่นไส้ บางคนอาจมีอุจจาระร่วงด้วย หากเป็นหนักก็อาจถ่ายออกมาเป็นมูกเหลือดอีกด้วย โรคอาหารเป็นพิษจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว และเป็นโรคที่จะเกิดขึ้นพร้อมกันหลายๆ คนจากการร่วมโต๊ะอาหารเดียวกัน วิธีป้องกันง่ายๆ ก็คือ การรักษาความสะอาดหรือและสุขอนามัยที่ดี

โรคอหิวาตกโรค
…โรคนี้มีอาการคล้ายกับโรคอุจจาระร่วง สาเหตุนั้นมาจากแบคทีเรียที่ชื่อว่า Vibrio Cholerae ที่เข้าสู่ร่างกายของเรา ซึ่งเกิดขึ้นจากการรับประทานอาหาร แบคทีเรียนี้จะเข้าไปอยู่ในบริเวณลำไส้ และสร้างสารพิษขึ้นมาทำปฏิกิริยากับเยื่อบุผนังลำไส้ ทำให้เกิดอาการถ่ายออกมาเป็นจำนวนมาก มีเนื้ออุจจาระน้อยหรือเป็นน้ำ และจะทำให้ร่างกายขาดน้ำอย่างรุนแรง บางครั้งอาจจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน แต่ส่วนใหญ่ถ้าคนเป็นโรคนี้จะไม่มีไข้และไม่ปวดท้อง แต่เราก็ควรระมัดระวังความสะอาดของอาหารที่เรารับประทานเช่นกัน
….
โรคไข้ไทฟอยด์
….โรคไข้ไทฟอยด์มีสาเหตุมาจากร่างกายที่ได้รับแบคทีเรีย Salmonellra Typhi ที่มักจะเจือปนอยู่ในน้ำและอาหาร โดยจะเริ่มแสดงอาการเมื่อมีแบคทีเรียชนิดนี้อยู่ในตัวหลังจาก 1-2 สัปดาห์ จากนั้นจะตามมาด้วยอาการปวดหัว ปวดตามตัว และมีไข้สูง มีอาการท้องร่วง ผื่นขึ้นตามตัว ใครที่เป็นโรคนี้มักจะหายเองภายใน 3-4 สัปดาห์ แต่ทางที่ดีเมื่ออาการของโรคนี้เกิดขึ้นแนะนำให้รีบไปหาหมอดีกว่ามานอนซมรอเวลาเกือบเดือนเพื่อหายเอง

โรคบิด
….โรคนี้จะเกิดขึ้นจากไวรัสที่ชื่อว่า เรบีส์ไวรัส (บิดไม่มีตัว) และ ดะมีบยา (บิดมีตัว) ถ้าหากติดเชื้อแบบไม่มีตัว ช่วงแรกจะมีอาการรุนแรง มีไข้สูง อาเจียน ถ่ายเป็นเลือดและมีหนองปน ถ่ายน้อยแต่บ่อยมาก ถ้าปล่อยให้อ่อนแอ อาจจะเกิดอาการชักได้ หากติดเชื้อแบบมีตัว มักจะไม่ค่อยมีอะไรช่วงแรก แต่อาจจะมีอาการบิดเฉียบผลัน มีไข้สูง หนาวสั่น อุจจาระร่วง เชื้อแพร่ไปตามกระแสโลหิต ซึ่งอาจจะเกิดฝีที่ตับ ปอดหรือสมอง และต้องรีบไปหาหมอเมื่อรู้สึกมีอาการไม่ดี
….
โรคพิษสุนัขบ้า
…..โรคนี้มาจากไวรัส Rabies ในประเทศไทยมักมีรายงานเกี่ยวกับการเป็นโรคพิษสุนัขบ้าจากการถูกสุนัขกัดเป็นสาเหตุส่วนใหญ่ ในหน้าร้อนจึงควรระมัดระวังโรคนี้ให้ดี อย่าพยายามไปใกล้กับสุนัขที่ไม่คุ้นเคยหรือเล่นกับสุนัขเวลาอากาศร้อนจัด ซึ่งหากเป็นโรคนี้ขึ้นมาจะมีอาการสมองอักเสบ ปวดเมื่อยตามตัว มีไข้ คันบริเวณที่ถูกกัด หงุดหงิด กระสับกระส่าย ตื่นเต้นและไวต่อสิ่งรอบตัว ไม่ชอบแสง ไม่ชอบลม มีน้ำลายไหล กล้ามเนื้อเกร็งและกระตุก ต่อมาจะเริ่มเพ้อ คลั่ง ชัก กลัวน้ำ หมดสติ และเสียชีวิตในที่สุด
…..
โรคผิวหนัง
…โรคนี้เกิดมาจากอากาศที่ร้อนชื้น รวมถึงการไม่รักษาให้ผิวกายให้สะอาด ก็มีส่วนที่ทำให้เสี่ยงเป็นโรคนี้ได้ง่าย อาการของโรคนี้จะออกมาในรูปแบบ กลาก เกลื้อน ผดร้อน เป็นต้น การรักษาที่ดีนั้นคือเราควรทำให้ร่างกายสะอาด ไม่ทำให้ร่างกายเปียกชื้น ควรอาบน้ำเป็นประจำ และไม่ใส่เสื้อผ้าหนาที่ทำให้เกิดการอบชื้น เป็นต้น
….
โรคเครียด
….โรคนี้เกิดขึ้นง่ายในอากาศร้อน เพราะความร้อนจะเป็นเหตุซึ่งมักจะทำให้เกิดอาการหงุดหงิด ปวดหัว นอนไม่หลับ ฉุนเฉียว โมโหง่าย ซึ่งในระยะยาวอาจจะส่งผลต่อสุขภาพจิต ทำให้ภาววะอารมณ์เปลี่ยนไป ดังนั้นควรหาอะไรที่สบายๆ ทำในห้องแอร์เย็นๆ หรือไม่ก็หาวิธีผ่อนคลายด้วยวิธีอื่นๆ จะดีที่สุด
….
โรคลมแดด
…..โรคลมแดดหรือฮีทสโตรกจะเกิดขึ้นได้ง่ายในหน้าร้อนเช่นกัน โดยเฉพาะคนที่ไม่ค่อยกินน้ำ การที่เรานั้นอยู่ในบริเวณอุณหภูมิที่ร้อนจัด อบอ้าว ถึงแม้จะไม่โดนแสงแดดก็สามารถเกิดอาการนี้ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นเราควรดื่มน้ำเยอะๆ และเหลียกเลี่ยงจากสถานที่ที่มีความอบอ้าว ตากแดดเป็นเวลานาน หรือที่ที่มีอุณหภูมิสูงๆ
……
โรคต่างๆ ที่เกิดมาจากอากาศร้อนนั้น หากไม่ระวังป้องกันก็สามารถทำให้ทุกคนมีอาการได้เหมือนๆ กัน นอกจากการป้องกันแล้ว ก็ควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอด้วย ไม่ว่าจะเป็นความสะอาดสะอ้านของตัวเอง หรือการดื่มน้ำให้มากๆ และพยายามอยู่ในสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเท รวมไปถึงอยู่ห่างไกลจากสัตว์ที่จรจัดก็มีส่วนในการป้องกันโรคที่มาจากหน้าร้อนได้.

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.